วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่7

                                                    กิจกรรมที่7


             ให้นักศึกษาศึกษาดูโทรทัศน์ครู ให้เลือกเรื่องที่นักศึกษาสนใจมาคนละ เรื่อง  และเขียนลงในบล็อกกิจกรรมของนักเรียน ดังนี้

1. สอนเรื่องอะไร  ผู้สอนชื่อ  ระดับชั้นที่สอน
              เรื่องการหา ห.ร.ม. ในชีวิตประจำวัน   ผู้สอน ครูธัญรัศน์  ประเสริฐศรี   โรงเรียนกันทรารมณ์  จังหวัดศรีสะเกษ
2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
              เนื้อหาที่ใช้สอนจะเกี่ยวกับเรื่องการหารลงตัว  การหาตัวประกอบ ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.)
3. จัดกิจกรรมการสอนด้าน (สติปัญญา=IQ, อารมณ์=EQ, คุณธรรมจริยธรรม=MQ)
              
การจัดกิจกรรมการสอนด้านสติปัญญา   ครูจัดให้นักเรียนนั่งกันเป็นกลุ่ม  แล้วให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมารับภาพมังคุด  ดาว  และส้ม  หลัง จากนั้นครูก็ให้นักเรียนแบ่งภาพต่างๆ  ออกเป็นกลุ่มตามที่ครูบอก  เมื่อนักเรียนทำได้ตามที่ครูบอกครูก็จะให้นักเรียนแบ่งภาพกันเองโดยมี เงื่อนไขว่าแต่ละกองต้องเท่ากัน  การแบ่งภาพแต่ละกองให้เท่ากันแต่ละกลุ่มอาจจะได้คำตอบไม่เหมือนกันซึ่ง เรื่องนี้จะทำให้นักเรียนรู้เรื่องการหาตัวประกอบ  และการหาตัวประกอบร่วม  เมื่อนักเรียนหาตัวประกอบเป็นนักเรียนก็จะรู้ว่า ห.ร.ม.  คือตัวประกอบร่วมที่มีค่ามากที่สุด หลังจากนั้นครูก็ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่นการบริจาคของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อให้นักเรียนจำจวนของแต่ละชนิดใส่ถุง ซึ่งก็คือการหา  ห.ร.ม.  ซึ่งจะช่วยพัฒนาทางด้านสติปัญญาของผู้เรียนให้มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถนำอุปกรณ์ที่มีอยู่รอบตัวมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้
              
การจัดกิจกรรมการสอนด้านอารมณ์  ครูได้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยมีการพูดคุยกับซักถามผู้เรียนอยู่เสมอ  และเมื่อผู้เรียนตอบครูก็ให้เพื่อนในห้องตบมือให้เพื่อน
              
การจัดกิจกรรมการสอนด้านคุณธรรมจริยธรรม   ครูได้มอบหมายงานให้นักเรียนทำและปลูกฝังความรับผิดชอบในการทำงานให้กับนักเรียน 
4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน เป็นอย่างไร
             บรรยากาศในการจัดห้องเรียนมีการจัดห้องเรียนอย่างสะอาด   มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย     โต๊ะ เก้าอี้   มีการจัดอย่างเป็นระเบียบโดยจัดเป็นกลุ่ม  ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูน่าสนใจ  และตามฝาผนังห้องเรียนมีการจัดแต่งโดยการติดข้อความที่ให้ความรู้แก่นักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น